Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

TPHCM: Quỹ Tấm lòng Vàng tri ân gia đình liệt sĩ Gạc Ma

Kỷ niệm 35 năm trận chiến Gạc Ma (14.3.1988 - 14.3.2023), tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, ngày 11.3, đại diện Quỹ Xã hội từ thiện (XHTT) Tấm lòng Vàng đã đến thắp hương kính viếng anh linh liệt sĩ Nguyễn Văn Thành và thăm hỏi, trao tặng quà đến thân nhân liệt sĩ tại huyện Hóc Môn, TPHCM.

35 năm trước, ngày 14.3.1988, các cán bộ, chiến sĩ đảo Gạc Ma đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam và cũng trong trận chiến ấy, 64 chiến sĩ đã hy sinh, để lại niềm tiếc thương vô hạn.

 
 Đại diện Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng trao quà cho thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Thành. Ảnh: Phương Ngân 

Trong số ấy có liệt sĩ Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1967, quê Hà Tĩnh). Liệt sĩ Thành sinh ra trong một gia đình có 5 anh em trai, ông là người con trai út.

Ông Nguyễn Văn Cảnh (anh ruột liệt sĩ Thành) kể, trước khi liệt sĩ Thành gia nhập quân ngũ, ông cùng các anh em trong nhà đã lớn và chuyển vào Nam sinh sống.

Khi ấy, ông Thành còn đang đi học nên ở quê cùng bố mẹ. Đến năm 1986, sau khi học xong, ông Thành tham gia vào quân ngũ. Một năm sau khi ông Thành gia nhập quân ngũ, ông Cảnh đã về quê Hà Tĩnh đưa bố mẹ vào TPHCM sinh sống.

 
Đại diện Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng thắp hương kính viếng anh linh liệt sĩ Nguyễn Văn Thành. Ảnh: Phương Ngân 

Ông Cảnh còn nhớ, bức thư cuối cùng ông nhận được từ em trai là bức thư bày tỏ niềm vui mừng vì được chuyển vào Khánh Hòa.

“Tôi nhớ một lần Thành gửi thư về nói rất mừng vì được chuyển vào Khánh Hòa, ngày càng gần với bố mẹ. Thành còn nói, sau khi xuất ngũ sẽ vào TPHCM với bố mẹ. Nhưng đó lại là bức thư cuối cùng, và dự định của em đã không thể thực hiện vì em đã mãi nằm xuống…”, ông Cảnh xúc động kể.

 
 Hình ảnh duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Văn Thành được gia đình giữ lại làm ảnh thờ. Ảnh: Phương Ngân

Khi liệt sĩ Thành hy sinh, người anh cả trong gia đình đọc báo thấy tên em mình mới biết tin, rồi chạy về báo cho gia đình. 3 năm sau thì gia đình mới nhận được kỷ vật và giấy báo tử của liệt sĩ Thành.

“Khi hay tin Thành mất, tôi cùng các anh em trong nhà chỉ dám nói cho bố biết, sợ mẹ không chịu nổi nên chúng tôi giấu đi, đến 2 hôm sau mới cho mẹ hay. Em hy sinh, gia đình rất buồn và đau lòng, nhưng cũng tự hào vì em đã hy sinh có ích”, ông Cảnh bộc bạch.

 
Huân chương Chiến công được trưng bày tại khu vực thờ liệt sĩ Nguyễn Văn Thành. Ảnh: Phương Ngân 

Liệt sĩ Thành hy sinh để lại vỏn vẹn 3 bộ đồ, 1 chiếc khăn, 1 balo và cuốn nhật ký thời học sinh. Ngay cả tấm ảnh thờ cũng được gia đình cắt ra từ tấm ảnh chụp chung 2 người.

“Hiện tất cả kỷ vật của Thành, gia đình đã chuyển hết ra khu tưởng niệm ở Khánh Hòa, chỉ còn giữ tấm hình của em làm ảnh thờ. Duy nhất 1 tấm hình của em chụp chung 2 người, tôi phải cắt hình em ra riêng. Lúc còn sống, mẹ tôi hay nói, Thành có 2 xoáy trên đầu nó sẽ đi xa... nhưng ai ngờ đi xa, mất thiệt…”, ông Cảnh bồi hồi kể.

Để tri ân các anh hùng liệt sĩ, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng đã trao mỗi gia đình liệt sĩ 3 triệu đồng, với tổng kinh phí trao tặng cho gia đình 64 liệt sĩ là 192 triệu