Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng trao quà cho gia đình nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ tại Bình Định

 

Đại diện Quỹ Tấm lòng Vàng và lãnh đạo LĐLĐ Bình Định trao tiền hỗ trợ, quà Tết cho anh Đinh Văn Vi. Ảnh: X.N
Ngày 13.1, PV Báo Lao Động tại Bình Định cùng đoàn công tác LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện An Lão đã về thôn 3, xã An Dũng, trao quà cho thân nhân bà Đinh Thị Đách, người thiệt mạng trong đợt mưa lũ hồi cuối tháng 11.2021.

Bà Đách tử nạn hôm 28.11.2021, khi dầm mình bắt cá trên sông An Lão. Nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi xuống tận thôn Vạn Khánh, xã An Hòa, cách nhà 12km. Bà ra đi để lại người con tật nguyền, quặt quẹo, ốm yếu trong ngôi nhà sàn bằng gỗ thấp nhỏ, đơn sơ ở góc làng tái định cư công trình thủy lợi Đồng Mít. Ngôi nhà, với chỉ chừng mươi bậc thang dẫn lối, giờ trở thành thử thách vật vã dưới mỗi bước chân ngả nghiêng, tập tễnh của anh Đinh Văn Vi. Sau khi mẹ mất, Vi gần như trơ trọi giữa cuộc sinh tồn chất chồng khó khăn khắc nghiệt.

Nếp nhà ấy, dẫu khó nghèo, nhưng một thời từng ấm áp sum vầy, có mẹ có cha và những đứa con núi rừng khỏe khoắn. Vi là người con thứ 3 trong số 4 anh chị em. 4 năm trước, trong một đêm lên rừng lấy mật, anh bị ong đốt, rơi từ cành cao xuống đất. Giữ được mạng sống, với Vi, là một phép màu đầy ơn phước. Suốt cả năm trời, anh chỉ có thể nằm liệt một chỗ, thức ăn phải truyền qua đường ống. Họa vô đơn chí, một tuần sau khi Vi gặp nạn, người cha là Đinh Văn Gươn lại phát hiện bị ung thư gan. Cùng lúc, gia đình phải gồng gánh 2 con bệnh cấp cứu. Cha ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn, con trong tình trạng hôn mê kéo dài tại BV Đa khoa tỉnh Bình Định.

Ông Gươn sớm qua đời, người vợ của Vi dắt đứa con 4 tuổi về nhà cha mẹ ruột ở. Máu mủ, ruột rà còn lại, người anh cả ở gần thì tối mặt bươn chải cho cuộc sống riêng, hai người khác mịt mù lưu lạc mưu sinh tận Đập Đá, An Nhơn (Bình Định) và TP.Hồ Chí Minh. Toàn bộ gánh nặng dồn lên vai bà Đách.

Đinh Văn Vi có lẽ chỉ nhận biết một cách mơ hồ chuỗi bi kịch đời mình. Người đàn ông 30 tuổi thi thoảng lại cười ngẩn ngơ, lắp bắp nói gì đó qua khẩu hình méo mó. Vi giờ lay lắt sống dựa vào những bữa ăn được tiếp tế hằng ngày bởi anh trai, chị dâu hay bà con hàng xóm lam lũ và tốt bụng. Không có khoản trợ cấp nào khác từ bên ngoài khả dĩ tiếp sức hà hơi người kém may mắn. Đi đứng chật vật, một bên người cứng đơ, Vi được dìu ngồi bệt xuống sàn, lóng ngóng nhận phần quà 3.000.000 đồng do đại diện Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động trao lại. Người phụ nữ đứng sau, là bà con gần nhà, nói thay anh lời cảm ơn chân chất.

Cũng trong đợt này, thông qua LĐLĐ các huyện Phù Mỹ, Tuy Phước, Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động đã trao hỗ trợ cho thân nhân các trường hợp khác tại Bình Định bị thiệt mạng trong các đợt mưa lũ vừa qua. Tại Tuy Phước là gia đình anh Hồ Anh Dũng và bà Lê Thị Bữa (cùng ở thôn Thọ Nghĩa, xã Phước Nghĩa). Tại Phù Mỹ là gia đình bà Võ Thị Phụng (thôn Mỹ Trang, xã Mỹ Châu). Mỗi phần quà là 3.000.000 đồng tiền mặt.

XUÂN NHÀN