Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

QUỸ XÃ HỘI TỪ THIỆN TẤM LÒNG VÀNG LAO ĐỘNG: Xoa dịu nỗi đau ở những nơi lũ quét đi qua

Đại diện Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động trao tiền hỗ trợ cho gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng do nước lũ cuốn. 
Ảnh: Hưng Thơ

 

Đại diện Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động trao tiền hỗ trợ cho gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng do nước lũ cuốn. Ảnh: Hưng Thơ
Ở những nơi Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng Lao Động ghé thăm, có nơi nước lũ chưa kịp rút, bùn đất vẫn còn nham nhở. Ở đó, nhiều chiếc khăn tang trắng quấn trên đầu người ở lại với giọt nước mắt cứ lăn dài. Món quà của chúng tôi trao cho người ở lại giá trị không lớn, nhưng là niềm động viên, an ủi và là động lực để họ đứng lên, ổn định cuộc sống.

Tang thương

Ngày 15.10, tỉnh Quảng Trị trời tạnh ráo, nhiều nơi nước đã rút đi, để lại lớp bùn non và những vật dụng ngổn ngang còn sót lại sau khi trận lũ lịch sử tràn qua. Thôn Thượng Lâm (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) ở nơi cao, nước lụt không thể leo đến, nhưng gia đình bà Hoàng Thị Hồng lại gánh chịu tổn thất nặng nề do lũ. Vào chiều 10.10, con trai út của bà Hồng là Lê Anh Tuấn (SN 1999) vượt qua con suối ngập nước lũ gần nhà để đi tìm bố. Không may, dòng nước lũ quá mạnh đã cuốn Tuấn mất tích.

Gia đình cùng chính quyền tổ chức tìm kiếm, mong chờ phép màu nhưng điều đó không xuất hiện. 3 ngày sau, thi thể Tuấn được tìm thấy cách địa điểm gặp nạn gần 7km. Tuấn vốn là sinh viên trường Đại học Khoa học Huế, Khoa Báo chí. Nhưng muốn sớm kiếm được tiền giúp bố mẹ, nên học được 2,5 năm thì em xin gia đình đi học tiếng Nhật để xuất khẩu lao động. Tuấn học tiếng xong, chuẩn bị xuất cảnh thì gặp nạn.

Khi chúng tôi ghé thăm nhà, gia đình đã lo xong xuôi chuyện hậu sự cho em. Bà Hồng cùng chồng ra tiếp khách, chưa nói gì, nước mắt đã rơi trên gương mặt buồn rười rượi. Bà Hồng cứ khóc tức tưởi, bảo, không biết trách ai để vơi bớt nỗi đau này.

Gửi đến chút tấm lòng

Số liệu đến ngày 14.10, ở tỉnh Quảng Trị có đến 12 người thiệt mạng, 3 người mất tích do mưa lũ. Để góp phần xoa dịu nỗi đau này, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng Lao Động (Quỹ TLV Lao Động) đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân bị thiệt mạng 3 triệu đồng tiền mặt.

Để kịp thời hỗ trợ, PV Báo Lao Động phối hợp với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trực tiếp đến những gia đình có nạn nhân gặp nạn. Buổi sáng, đoàn có mặt ở huyện Hải Lăng, buổi chiều đoàn ghé huyện Cam Lộ, chiều tối ghé huyện Hướng Hóa. Quãng đường xa, nhiều nơi còn nhầy nhụa trong bùn đất và nước lũ.

Đến ngôi nhà nào, đoàn cũng bắt gặp những ánh mắt bơ phờ, chiếc khăn tang trắng và nước mắt. Ai cũng bàng hoàng trước thiệt hại do thiên tai gây ra quá lớn khiến họ không chỉ tay trắng sau một trận lũ, mà còn thiệt hại về người.

Đặt tay lên vai của người mẹ đang rưng rức khóc, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị - nói với bà Hoàng Thị Hồng về những con số thiệt hại do trận lũ lụt gây ra, và kể cho bà những ngôi nhà có hoàn cảnh tương tự mà đoàn vừa ghé thăm. “Chúng tôi chỉ biết chia sẻ với gia đình. Và từ sự hỗ trợ của Quỹ TLV Lao Động, chúng tôi gửi đến gia đình chút tấm lòng, mong gia đình vượt qua nỗi đau này” - bà Hà xúc động nói.

Bây giờ, đi đến địa phương nào ở tỉnh Quảng Trị, cũng có nơi bị thiệt hại. Và không chỉ những gia đình có người gặp nạn cần động viên, mà hàng nghìn ngôi nhà bị ngập trong lũ cũng rất cần được tiếp sức. Bởi vậy, LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi đoàn viên Công đoàn đóng góp và trích kinh phí để hỗ trợ mỗi địa phương tại tỉnh 30 triệu đồng.

Chia sẻ nỗi đau

“Bây giờ, món quà trao đến cho những gia đình bị thiệt hại không chỉ quý về mặt vật chất, mà còn động viên tinh thần rất lớn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự chung tay, góp sức để giúp người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ổn định cuộc sống” - bà Nguyễn Thị Thu Hà nói.

Sáng 15.10, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng phối hợp với Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động đã đến thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ cho 5 công nhân thoát chết trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3. Tính đến sáng 15.10, Bệnh viện Đa khoa Bình Điền đang theo dõi và điều trị cho 5 công nhân thoát chết trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3. 5 nạn nhân gồm: Nguyễn Thanh Quốc, Hồ Văn Diêu, Hồ Văn Thoàn, Nguyễn Đình Minh và Hồ Văn Triều (cùng trú huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị). Hiện tại, sức khỏe 5 công nhân đều ổn định.

Trước đó, tối 12.10, nhóm 5 công nhân nói trên đang ngủ trong lán trại ở Thủy điện Rào Trăng 3 thì một cơn lũ quét ngang cuốn trôi mọi thứ. Ngay khi vụ sạt lở xảy ra, nhóm công nhân liền tập hợp mọi người rồi tìm đường đến Thủy điện Rào Trăng 4 để đợi lực lượng bên ngoài ứng cứu. Đến khoảng 10h sáng 13.10, nhóm công nhân đã tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4 và được đoàn cứu hộ bên ngoài cứu thoát vào sáng 14.10.

Tại buổi thăm hỏi, ông Trần Quang Vinh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế - chia sẻ những khó khăn mà 5 công nhân vừa trải qua. Ông Vinh cũng xúc động khi biết thoát chết, nhóm công nhân đã phân chia nhau cõng người ốm đau, chia nhau từng gói mì tôm, chai nước suối giữa vùng tâm bão. Thay mặt LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động, ông Trần Quang Vinh đã trao hỗ trợ cho 5 công nhân, mức 2 triệu đồng/người. Toàn bộ số tiền trên được trích từ Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động (5 triệu đồng) và nguồn của LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, trong đợt lũ vừa qua, bằng nguồn kinh phí Công đoàn kết hợp với vận động từ các tổ chức, cá nhân, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão lũ 3.241 thùng mì tôm, 160kg gạo, 24 triệu đồng tiền mặt và 100 chai dầu ăn, nước mắm.

Trước đó, ngày 14.10, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động và lãnh đạo LĐLĐ TP.Đà Nẵng đã về thăm, trao 3 triệu đồng cho thân nhân anh Thái Bá Thuận - người bị lũ cuốn trong lúc đi đánh cá vào ngày 10.10. Được biết, hai vợ chồng anh Thuận có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng anh Thuận đều không có việc làm ổn định. Nguồn thu nhập chính của gia đình là từ nghề đánh cá của anh Thuận.

Hỗ trợ kịp thời

Ngày 15.10, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam phối hợp với Quỹ Xã hội từ thiện (XHTT) Tấm lòng Vàng Lao Động đã tìm đến những gia đình có nạn nhân bị tử nạn trong đợt mưa bão vừa qua.

Trước đó, khoảng 9h30 ngày 12.10, thấy nước lũ rút, 2 mẹ con bà Châu Nữ Thị Minh Hiếu (63 tuổi) và Nguyễn Minh Tâm (27 tuổi), cùng trú khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước tranh thủ dọn đồ đạc trong nhà thì không may bị điện giật tử vong. Tiếp nhận thông tin, chính quyền thị trấn Nam Phước cùng cơ quan chức năng huyện Duy Xuyên đã khẩn trương có mặt thăm hỏi, đồng thời cùng gia đình lo hậu sự cho nạn nhân.

Cũng trong ngày 12.10, vào khoảng 8h, hai em Hứa Thị Kiều Vy (13 tuổi) và Hứa Đại Công (15 tuổi, cùng ngụ xã Duy Phước) đến khu vực ruộng thuộc thôn Triều Châu (xã Duy Phước) dạo chơi không may bị sảy chân xuống vùng nước sâu và bị cuốn trôi. Sau khi phát hiện sự việc, người dân cùng chính quyền địa phương đã tổ chức tìm kiếm, thi thể hai em được tìm thấy lúc 12h40.

Ông Trần Phước Phương - LĐLĐ huyện Duy Xuyên - chia sẻ, sau khi nghe tin dữ, tổ chức CĐ đã đến thăm, hỗ trợ gia đình. Ngoài ra, CĐ còn đến thăm những gia đình có người tử vong trong đợt bão lũ vừa qua, chia sẻ, động viên để họ sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống.

Ông Phan Minh Á - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam - cho hay, LĐLĐ tỉnh đã kịp thời trích hỗ trợ cho những địa bàn bị thiệt hại với mức 20 triệu đồng/địa bàn. LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin để hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người dân gặp nạn vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ cùng Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động hỗ trợ cho gia đình có người chết do lũ lụt ở huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Núi Thành; tiếp tục kêu gọi hỗ trợ của các mạnh thường quân, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

NHÓM PV