Vượt qua hơn 700km trong điều kiện mưa lớn, nước lũ sông Thu Bồn (Quảng Nam) và sông Vệ (Quảng Ngãi) đang lên nhanh, Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà con bị thiệt hại nặng nề do trận lũ gây ra.

Tại Đại Lộc, huyện thấp trũng, ngập lụt sâu nhất của Quảng Nam, đoàn đã trao tặng quà cứu trợ trực tiếp cho bà con nhân dân 2 xã Đại An và Đại Cường với hơn 100 suất cho các gia đình bị thiệt hại nặng.

Chưa hết bàng hoàng vì trận mưa lũ vừa qua, đón nhận món quà ý nghĩa, anh Lê Phước Sanh ở thôn 10, xã Đại Cường xúc động cảm ơn Ngân hàng Chính sách Xã hội đã hỗ trợ gia đình kịp thời trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, nguy cấp.

Trong cơn mưa xối xả, đoàn cũng đã trực tiếp đến thăm và tặng quà cho 2 gia đình em Nguyễn Văn Tạo sinh năm 2004 và Võ Quốc Trọng sinh năm 2001 cùng ở thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc bị lũ cuốn trôi khi chèo ghe đi đánh bắt cá.

Đoàn đến thăm hỏi các gia đình gặp nạn

Tại gia đình các nạn nhân, đoàn cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã ân cần hỏi thăm và chia sẻ mất mát vô cùng đau thương với gia đình bị thiệt mạng do mưa lũ gây ra, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 3 triệu đồng.

Tiếp tục chương trình, đoàn đã đến thăm và trao quà cho các hộ dân tại xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Theo báo cáo, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho bà con nhân dân hai xã nói trên. Đến nay, nước đã rút hết, nhưng nhiều hộ dân vẫn còn trong cảnh “màn trời chiếu đất”, thiếu nước sạch, lương thực, nhu yếu phẩm, bị ảnh hưởng nặng nề. 130 suất quà trao tặng cho bà con nhân dân xã Nghĩa Hiệp và Nghĩa Mỹ là tấm lòng của cán bộ, viên chức và người lao động của Ngân hàng Chính sách Xã hội hướng về bà con vùng lũ nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên bà con nỗ lực vượt qua khó khăn, có thêm vật dụng, điều kiện sửa chữa nhà cửa, mua sắm lại các vật dụng, ổn định cuộc sống.

Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân, đặc biệt là hộ dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Phó Tổng Giám đốc Bùi Quang Vinh cho biết: “Để chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội đã có Công điện yêu cầu chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội các tỉnh chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương và đối tượng vay vốn nắm bắt kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra, căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay, Ngân hàng Chính sách Xã hội và các đơn vị có liên quan hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Ngoài ra, Ngân hàng sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của bà con để cho vay bổ sung, cho vay mới, giúp bà con có nguồn vốn kịp thời duy trì SXKD, ổn định đời sống.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ áp dụng các biện pháp gia hạn nợ (kéo dài thời hạn trả nợ) đối với các khoản vay bị thiệt hại đến dưới 40%; Khoanh nợ tối đa đến 3 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 40% đến dưới 80% và khoanh nợ tối đa đến 5 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 80% đến 100% (trong thời gian khoanh nợ, khách hàng chưa phải trả nợ và không phải trả lãi)”.

Không chỉ bà con nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại huyện Đại Lộc (Quảng Nam), huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) các gia đình đang gặp khó khăn do mưa lũ vừa qua gây ra tại các huyện Nam Giang, Nông Sơn (Quảng Nam), Nghĩa Hành (Quảng Ngãi)… cũng được Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ với hơn 1.000 suất quà. Đối với các hộ gia đình có người thân bị chết, Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ 3 triệu đồng/người.