Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

“Tôi tự hào về Quỹ Tấm lòng Vàng của chúng ta”

Bà Cù Thị Hậu - nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN (trái) - trong một lần trao quà Quỹ Tấm lòng Vàng. Ảnh: LĐ

 

Đó là chia sẻ của bà Cù Thị Hậu - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng (Quỹ Tấm lòng Vàng).

Luôn vận hành đúng hướng, minh bạch

Quỹ Tấm lòng Vàng ra đời xuất phát từ mục tiêu hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động, những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã hội và thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện mang tính cộng đồng.

Bà Cù Thị Hậu kể, bấy giờ, Báo Lao Động đã có sáng kiến trình Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để ra đời Quỹ Tấm lòng Vàng. Với ý nghĩa trên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng rất ủng hộ.

Thông thường, các quỹ được cho phép trích ra 5% chi phí cho hoạt động của tổ chức quỹ. “Tuy nhiên, Quỹ Tấm lòng Vàng không hề thực hiện điều đó. Toàn bộ những chi phí vận hành quỹ đều do Báo Lao Động bỏ ra. Đây cũng là yếu tố giúp nâng cao tín nhiệm của Quỹ với các doanh nghiệp cũng như người lao động”- nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói.

Trải qua 25 năm hoạt động, Quỹ Tấm lòng Vàng luôn vận hành đúng hướng, minh bạch, trách nhiệm chăm lo cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động uy tín này, đã được toàn xã hội tin tưởng, uỷ nhiệm cho Quỹ chăm lo cho người lao động.

Bà Cù Thị Hậu cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn hết sức tạo điều kiện và có sự tin tưởng hoạt động của Quỹ hiệu quả trong vấn đề công khai, minh bạch trong sử dụng Quỹ. Những hoạt động của Quỹ thể hiện sự nhanh nhạy với thời cuộc, đặt mục tiêu sát hợp.

Biết bao công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời. Những công nhân gặp tai nạn lao động được “trợ lực” ngay. Khi bão lũ, thiên tai “đổ” xuống dải đất miền Trung, những thành viên của Quỹ Tấm lòng Vàng đã trực tiếp lăn lộn hỗ trợ đến người lao động.

Nay, mặc dù chỉ theo dõi hoạt động của Quỹ trên báo đài, song bà Cù Thị Hậu vẫn thấy rõ “lửa” nhiệt huyết của những người trực tiếp hoạt động Quỹ vẫn tiếp tục thắp sáng.

Lúc thiên tai bão lũ hay ảnh hưởng của dịch bệnh, Báo Lao Động luôn nhanh nhạy, đặt mục tiêu sát hợp. Thông qua những chương trình như vaccine cho công nhân, hỗ trợ người lao động nghèo ảnh hưởng bão lũ…

Quỹ Tấm lòng Vàng tiếp tục là cầu nối huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ công nhân, lao động khó khăn.

Hoạt động đúng hướng

Để có những hỗ trợ kịp thời đến người gặp khó khăn, bà Cù Thị Hậu cho rằng, nhờ lãnh đạo, cán bộ của Báo Lao Động rất quan tâm, nhiệt tình, có trách nhiệm để Quỹ hoạt động đúng hướng, đảm bảo tôn chỉ mục đích.

“Đặc biệt, đối với đội ngũ người làm trực tiếp của Quỹ, tôi rất kính phục. Anh em không nề hà vất vả, gian khổ; liên tục có mặt sớm nhất ở những nơi khó khăn cũng như hoàn cảnh người lao động gặp khó khăn. Liên tục có sáng kiến, chương trình, mục tiêu rất hợp thời. Trên cơ sở đó huy động được nguồn lực xã hội rất tốt”- bà Cù Thị Hậu khẳng định.

Trong quá trình hỗ trợ nhiều nhóm đối tượng của Quỹ, bà Cù Thị Hậu vẫn nhớ mãi một trường hợp cháu bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ là đoàn viên công đoàn.

“Chúng ta có trợ giúp cho cháu bé học hành đầy đủ, bố trí việc làm, sửa chữa nhà bị giột nát để cháu có chỗ ở” - bà Cù Thị Hậu chia sẻ.

Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng ủng hộ 150 tỉ đồng vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn
Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng ủng hộ 150 tỉ đồng vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn

Và chính trường hợp này, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã bỏ tiền túi của mình hỗ trợ cháu bé lúc đi học. Đến nay, họ đã trưởng thành và lập gia đình. Bà Hậu cho rằng, đây là sự giúp đỡ không chỉ trong thời gian ngắn mà là cả trong quá trình từ nhỏ đến khi trưởng thành của đối tượng mà Quỹ đeo bám, hỗ trợ.

Bà Cù Thị Hậu đánh giá, Quỹ không hỗ trợ tràn lan, mà tập trung các đối tượng cần giúp đỡ, khó khăn. Quỹ cũng trợ giúp hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên và người lao động.

Có như vậy, đến nay nhắc tới người trực tiếp tham gia hoạt động của Quỹ, bà Hậu vẫn nói: “Anh em cán bộ tuyệt vời, lăn lộn với công việc nên chúng tôi rất trân quý”.

Nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Cù Thị Hậu: “Tôi nghỉ lâu rồi, nhưng rất tâm huyết, tự hào về Quỹ Tấm lòng Vàng của chúng ta. Trong 25 năm qua, nhờ có chủ trương đúng, thực hiện tốt, nên Quỹ đã nhận sự tin tưởng và huy động được nguồn lực rất lớn để chăm lo cho người lao động, đoàn viên công đoàn khó khăn”.

ANH THƯ