Trong bộ quân phục xanh của trường Quân sự địa phương tỉnh Gia Lai, anh RăhLan Dik (Làng Mơ Nú, Xã Ia Kênh, TP Pleiku)- đồng bào dân tộc Gia Rai đăng ký tham gia hiến máu. Đây là lần thứ 11 hiến máu nên cảm giác bỡ ngỡ, run run như lần đầu tiên không còn với anh RăhLan Dik nữa.

Bắt đầu hiến máu nhân đạo từ năm 2004, anh RăhLan Dik bồi hồi cho biết: “Lúc đầu tôi có biết hiến máu nhân đạo là gì đâu. Lúc đó, tôi cảm thấy hoang mang, run lắm. Tôi sợ nhất là giai đoạn xét nghiệm máu, lo lắm. Nhưng khi hiến xong lần đầu rồi, tôi lại muốn được hiến nữa, cảm thấy vui vô cùng vì đã góp một phần nào đó cho quê hương”

 

Bà con Gia Lai xếp hàng đăng ký hiến máu. Ảnh Xuân Tiến

 

Không chỉ bản thân tham gia hiến máu, anh Rawh Lan Dik còn là tấm gương trong việc  nâng cao ý thức của bà con quê mình với phong trào hiến máu nhân đạo. Năm 2014, anh vận động được 28 người tham gia hiến máu, đến nay con số tăng lên 31 người, chủ yếu là đồng bào Gia Rai. Việc vận động bà con dân tộc thiểu số tham gia hiến máu hết sức khó khăn, bởi “họ chưa hiểu được hiến máu và cơ chế sinh máu, bên cạnh đó, có người lại ngại ngần cách các bác sĩ lấy máu, vì thế việc tuyên truyền vận động không hề dễ dàng”.

Là nhân chứng sống với số lần hiến máu nhiều và bằng những kiến thức về máu, anh Rawh Lan Dik không ngại đến gõ cửa từng nhà, rà từng hộ dân. “Có hộ gia đình anh Byan sau khi nghe tôi nói rằng hiến máu sẽ được thăm khám sức khỏe miễn phí nên đăng ký tham gia. Khi xét nghiệm mới biết sức khỏe không tốt nên đã được kịp thời chữa trị” – anh Rawh Lan Dik nói.

Anh Rawh Lan Dik đang chờ gọi tên tham gia hiến máu. Ảnh Xuân Tiến

 

Anh Rawh Lan Dik luôn nêu cao trách nhiệm của bản thân mình với buôn làng Mơ Nú, với đồng bào dân tộc Gia Rai thân yêu. Hễ ở đâu dân cần là anh sẵn sàng có mặt. Vừa làm tốt công tác dân vận, tình quân dân thắm thiết còn được thể hiện bằng những việc như: sửa chữa nước giọt, nạo vét mương, thông thoáng đường làng ngõ xóm…

Là người con đồng bào dân tộc Bana, anh Đinh Văn Ngúi (xã Yang Trung, huyện Kong chro) cũng đăng ký tham gia hiến giọt máu đào. Lần thứ 4 hiến máu, anh Ngúi chia sẻ: “Tôi muốn bản thân luôn có đủ điều kiện để được tham gia hiến máu thường xuyên”.

Anh Đinh Văn Ngúi tham gia hiến máu ở ngày hội “Giọt hồng Cao Nguyên”. Ảnh Xuân Tiến

 

Đã từng công tác tại Hội chữ thập Đỏ xã Yang Trung, anh Ngúi hiểu tâm lí của người dân mình, với anh “có người dễ cũng có người khó, quan trọng là hướng tiếp cận cần phải thay đổi cho phù hợp”.

 Trong quá trình công tác của mình, anh Ngúi ra sức vận động thanh niên trong làng tham gia hiến máu. Giờ đây đang theo học tại trường Quân sự địa phương, chuyển sang một cương vị mới nhưng chưa bao giờ anh rời bỏ công tác hiến máu, mỗi khi có đợt hiến máu là nơi đó có mặt anh Ngúi tham gia.

Anh RăhLan Dik, Đinh Văn Ngúi là những người đang góp công sức trong công cuộc thay đổi nhận thức cho người dân của mình. Họ là những con người bình thường nhưng bằng hành động và sự nhiệt thành đã có sức lay động lớn đến tâm thức của buôn làng mình.