Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

“Cõng” gạo Tấm lòng vàng đến tận nhà lao động khó khăn ven biên

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại” trong cơn bão COVID-19, LĐLĐ tỉnh Kiên Giang cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đã thay phiên nhau “cõng” gạo từ Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đến tận nhà người lao động khó khăn ven biên.

Đúng lúc, đúng người

Ngày 22.5, LĐLĐ tỉnh Kiên Giang đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ 1 tấn gạo chất lượng cao, do nhà hảo tâm ở Phú Quốc thông qua Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn ở TP. Hà Tiên.

“Theo kế hoạch, 2 đơn vị chọn các hộ đang sinh sống tại địa bàn ven biên giới” - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kiên Giang Nguyễn Minh Dũng chia sẻ.

Cận cảnh căn nhà xuống cấp ở khu vực ven biên thuộc phường Mỹ Đức. Ảnh: LT
Cận cảnh căn nhà xuống cấp ở khu vực ven biên thuộc phường Mỹ Đức. Ảnh: LT

Phần lớn các hộ là đồng bào Khmer, chủ yếu sống dựa vào các hoạt động dịch vụ qua lại biên giới như bốc vác, làm thuê, thợ hồ..., vì vậy khi xảy ra dịch COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các lao động đều bị mất việc, đời sống cực kỳ khó khăn do trước đó tích lũy thấp...

Chị Van Gia cùng con gái nhỏ lặt đầu mực kiếm sống. Ảnh: LT
Chị Van Gia cùng con gái nhỏ lặt đầu mực kiếm sống. Ảnh: LT

Như trường hợp chị Van Gia (dân tộc Khmer) ở khu vực Đá Dựng, phường Mỹ Đức (TP. Hà Tiên) có chồng bỏ nhà ra đi khi chị vừa sinh con thứ 3, chị một mình làm thuê với nghề lặt đầu mực cho các cơ sở cung ứng cho các điểm du lịch với thu nhập ngày 50 - 70 ngàn đồng.

Khi xảy ra dịch COVD-19, các khu du lịch tạm ngưng hoạt động, mất nguồn mưu sinh nên gia đình lâm cảnh khó khăn.

Do địa hình phức tạp, hệ thống giao thông ven biên chưa hoàn chỉnh nên sau khi dùng cơ giới vận chuyển gạo.. Ảnh: LT
Do địa hình phức tạp, hệ thống giao thông ven biên chưa hoàn chỉnh nên sau khi dùng cơ giới vận chuyển gạo, các chiến sĩ thay nhau "cõng" gạo đến từng gia đình để trao tặng. Ảnh: LT

Do nhiều lý do, đến nay chị Van Gia chưa có hộ khẩu nên nằm ngoài “sổ sách” trong các đợt xét hỗ trợ của địa phương. Vì vậy khi được nhận được quà của Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ, chị vui như nhận được chiếc phao trong cơn lụt. Bởi bên cạnh yếu tố vật chất, còn là sự xoa dịu tinh thần ấm áp.

Hơn cả chăm lo

Theo kế hoạch ban đầu, 1 tấn gạo từ Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động sẽ được hỗ trợ cho 100 hộ khó khăn.

 
Sau đó các cán bộ, chiến sĩ thay nhau cõng gạo cuốc bộ dưới trời nắng như cháy da. Ảnh: LT
Các cán bộ, chiến sĩ thay nhau "cõng" gạo đến từng hộ gia đình dưới trời nắng như cháy da. Ảnh: LT

Tuy nhiên sau khi bàn bạc, lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đã cố gắng “đối ứng” bằng cách vận động thêm để hỗ trợ cho mỗi trường hợp 1 thùng mì, nên mỗi hộ được hỗ trợ 10kg gạo và 1 thùng mì ăn liền.

“Chúng tôi quyết tâm mang quà đến tận từng nhà để kết hợp chăm lo với động viên” - ông Dũng nhấn mạnh.

Do địa hình đặc thù của vùng ven biên giới, nên nhiều nơi chưa có hệ thống giao thông hoàn chỉnh đến tận nhà, vì vậy, chỉ có cách duy nhất là phải đi bộ. Có nơi, quãng đường này lên đến cả trăm mét nên cán bộ, những người làm công tác Công đoàn, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phải "cõng" từng bao gao, thùng mì đến tận từng gia đình để trao.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Kiên Giang Nguyễn Minh Dũng trao hỗ trợ Quỹ tấm lòng vàng Lao động cho người lao động khó khăn khu vực Đá Dựng. Ảnh: LT
Phó Chủ tịch LĐLĐ Kiên Giang Nguyễn Minh Dũng trao hỗ trợ Quỹ tấm lòng vàng Lao động cho người lao động khó khăn khu vực Đá Dựng. Ảnh: LT

Nhìn đoàn công tác không quản công sức, "cõng" từng phần quà dưới trời nắng như cháy da, bà Thị Vĩnh (72 tuổi ở khu vực Đá Dựng) xúc động: “Mấy đứa chỉ tuổi con, tuổi cháu, nhưng tấm lòng thì cao hơn cả tuổi tác của tôi, quý lắm, quý lắm”.

Trung tá Danh Tâm trao quà cho người lao động khó khăn. Ảnh: LT
Trung tá Danh Tâm trao quà cho người lao động khó khăn. Ảnh: LT

Trung tá Danh Tâm - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - chia sẻ: "Với cách chọn đối tượng và quyết tâm đến tận nơi, trao tận tay của tổ chức Công đoàn, không chỉ mang đến niềm vui vật chất, mà còn làm cho người dân ven biên hiểu và tin yêu thêm chủ trương chăm lo của Đảng, Nhà nước, qua đó góp phần tạo sự ổn định an ninh khu vực biên giới”.

LỤC TÙNG