Liên tục đưa tay lên cào cấu những vết lở loét trên đầu, tay chân Gia Bảo gần như không thể ngồi yên một lúc. Chị Vân bảo, mấy hôm nay con đã đỡ nhiều rồi, chứ hôm trước, nước và mủ từ những vết lở loét trên đầu chảy ròng ròng, chị phải thấm bông thường xuyên trắng cả đầu, ai trông cũng thấy sợ.

 

Chứng ngứa ngáy và lở loét khắp người của Gia Bảo có từ nhỏ. Vợ chồng chị Vân đã đưa con khắp các viện tuyến trên, tuyến dưới từ khi hơn 2 tuổi, tốn kém không ít tiền của, nhưng vẫn không thể khỏi. Chỉ sau này, khi bác sỹ Viện Nhi Trung ương chẩn đoán, cháu mắc bệnh ung thư, chị mới hiểu đó là những biến chứng của bệnh.

 

 
Lê Nguyễn Gia Bảo tại Khoa ung bướu - BV Nhi trung ương  

 

 

Từ khi phát hiện ra bệnh vào tháng 12.2014, Gia Bảo đã về Hà Nội trải qua 6 đợt điều trị hóa chất. Sau mỗi lần điều trị, Bảo lại “còi” đi hơn vì ăn đến đâu là nôn đến đó, những vết lở loét lại dày hơn do bị thuốc “phá”. Thương con, chị Vân chỉ biết nịnh nọt, dỗ dành con mà nước mắt ngắn dài. 

 

Lấy nhau trầy trật 7 năm, hai vợ chồng mới có Gia Bảo, chạy chữa thuốc thang cũng tốn không ít, chứ đâu dễ dàng như người ta. Nếu con khỏe mạnh, dù chỉ làm nông nghiệp ở huyện nghèo Điện Biên, vợ chồng chị Vân cũng cố gắng lo cho con được như chúng bạn. Nhưng những đợt điều trị dài ngày, thậm chí có đợt Gia Bảo phải nằm ở phòng cấp cứu mất hàng tháng trời, đã “ngốn” của đôi vợ chồng trẻ số tiền lên tới gần 100 triệu đồng.

 

 

 

 Đầu và tay Gia Bảo nhằng nhịt những nốt sẹo vì mẩn ngứa

 

 

Số tiền hai vợ chồng chị Vân chắt chiu dành dụm đã cạn từ lâu, tiền vay cũng lên tới vài chục triệu đồng. Từ khi con bị bệnh, chồng chị Vân - anh Lê Xuân Hữu - xin đi làm thuê bất cứ việc gì. Nhớ con, thương con, anh chỉ biết làm tối ngày để chuyển tiền cho vợ con ở viện, vậy nhưng nhiều đợt, chị Vân vẫn phải cầu cứu về quê nhờ “xoay” giúp. Cũng may là những đợt điều trị dài ngày đó, nhờ tình thương của các nhà hảo tâm, mẹ con chị được nhận những suất ăn từ thiện, đỡ được phần nào chi phí.

 

Đưa tay xoa xoa những vết ngứa trên đầu con, chị Vân tủi phận: “Đến 4 tuổi, cháu vẫn là đứa trẻ khỏe mạnh, ngoan ngoãn, thậm chí biết đọc hết các chữ cái. Ghép tên bố, mẹ và các chữ số, cháu đều đọc vanh vách. Gia đình tôi tuy cuộc sống không dư dả nhưng luôn đầm ấm và vui vẻ. Nay thì bố đi làm xa một nơi, hai mẹ con coi viện là nhà. Cuộc sống thế này không biết sẽ còn tiếp diễn bao lâu…”, nói đến đó, nước mắt người mẹ trẻ lại chảy dài.

 

Vẫn không ngừng đưa tay lên cào cấu đỉnh đầu - nơi chi chít những mụn, Gia Bảo lèo nhèo với mẹ, “Con muốn về nhà. Con chán bệnh viện lắm rồi, mẹ cho con về nhà để đi học thôi”.

 

Chặng đường điều trị của Gia Bảo còn rất dài và tốn kém, cần sự sẻ chia của cộng đồng. Chương trình “Đồng hành cùng bệnh nhi ung thư” được Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động khởi động trong tháng 5.2015 cũng vì mục tiêu đó.

 

Nếu được hỗ trợ một khoản kinh phí chỉ vài trăm ngàn mỗi tháng, mỗi gia đình bệnh nhi ung thư sẽ có thêm một khoản bù đắp vào vé tàu xe, hay đỡ một phần chi phí đi lại ăn ở để chữa bệnh. Bạn đọc có thể tham gia chương trình với chúng tôi bằng cách ủng hộ trực tiếp cho hai cháu; hoặc trích từ 300.000đ đến 1.000.000đ/tháng bảo trợ cho hai cháu điều trị trong khoảng thời gian từ 1-3 năm.

 

Báo Lao Động, Quỹ  Tấm lòng vàng Lao Động rất mong nhận được sự ủng hộ của các đơn vị và các nhà hảo tâm cho cháu Lê Nguyễn Gia Bảo (mã số UT9) tại địa chỉ: Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động:  51 Hàng Bồ, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04.39232748/0983.971.279. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng, STK: 102010000013374 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 177010000023405; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank, STK: 0021000303088 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, chi nhánh Hà Nội. Hoặc liên hệ với gia đình theo số ĐT: 0122.720.7628.