Có mặt tại chốn quê nghèo, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi xót xa trước hoàn cảnh của gia đình ông Hoàng Xuân Tình (ông nội cháu Quân). Sau khi sinh, mẹ Quân đã bỏ nhà đi. Bố Quân là ông Hoàng Minh Đoàn cũng sinh ra chán nản, đi làm ăn xa, mỗi năm chỉ về quê được 1 - 2 lần. Căn nhà chỉ còn lại ông nội và cháu bé mang trong mình nỗi đau bệnh tật. Bé Quân cũng rất muốn được đến trường nhưng khổ nỗi căn bệnh lạ khiến da bị bong tróc, có chỗ thành từng lớp nên cháu ngại ngùng, không dám đi học.

 

Điều kiện gia đình khá khó khăn nên ông nội cũng không có điều kiện đưa bé đi thăm khám. Gần đây, bé Quân thấy đau rát người hơn, bị tróc da… nên ông nội mới đưa cháu đi khám bệnh lần đầu tiên. Hình ảnh khắc khổ của người ông đưa cháu nội đi chữa bệnh khiến bất cứ ai chứng kiến cũng quặn lòng đau xót. Ông Tình ngậm ngùi: “Cháu Quân có biểu hiện bệnh lạ này từ khi mới lọt lòng mẹ 2 tháng tuổi. Sau đó thì mẹ bỏ đi, cháu bé sống thiếu thốn tình cảm của người mẹ suốt từ khoảng thời gian đó đến giờ. Điều kiện gia đình cũng khó khăn nên không thường xuyên đưa đi khám bệnh được, nhìn cháu mình như thế mà tôi không biết phải làm thế nào?”.

 

Hiện nay Quân đang được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Yên Bái và sức khỏe tiến triển tốt. Ảnh BS Thắng

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Quân bị hội chứng vảy cá bẩm sinh và lâu ngày thì bị bội nhiễm do điều kiện chăm sóc chưa tốt. Khi nhập viện, cháu bé có dấu hiệu nhiễm trùng. Hiện tại, em đang được điều trị tích cực tại Khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

 

Trao đổi với PV Lao Động, Bác sĩ Cao Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái - cho hay: “Đây là một căn bệnh khá hiếm gặp. Quá trình chữa trị phải tiến hành lâu dài đến suốt cuộc đời. Tình trạng bệnh tình này cần được thường xuyên thăm khám và điều trị để tránh xảy ra việc nhiễm khuẩn. Tuy nhiên điều kiện gia đình rất khó khăn nên không thường xuyên đi viện được. Trước hoàn cảnh của bệnh nhân này, bệnh viện cũng đã hỗ trợ các bữa cơm từ thiện giúp 2 ông cháu. Rất mong được các cá nhân, tổ chức và cộng đồng giúp đỡ”.

TRẦN VƯƠNG