Cháu Việt sinh năm 2011, bị bại não. Gia đình chị Xuyến đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không biến chuyển. Cuộc sống của cháu chỉ quanh quẩn bên chiếc giường cũ kỹ, ọp ẹp. Đến nay, cháu chỉ biết co quắp chân tay, gào thét suốt ngày đêm. Mỗi khi thay đổi thời tiết, cháu lại bị khó thở.

 

Khi chúng tôi đến thăm nhà, cũng là lúc anh chị vừa đưa cháu đi điều trị hơn 10 ngày ở bệnh viện trở về. Nhìn cháu Việt nằm co quắp, ánh mắt ngây dại ngó nghiêng, ú ớ nằm một mình trên giường ọp ẹp, xung quanh quây bởi những chiếc chăn bông dày cũ kỹ để ngăn cho cháu khỏi rơi xuống đất khiến ai chứng kiến cũng phải xót thương. Lau vội giọt nước mắt, chị Xuyến kể: Cháu quằn quại người ú ớ liên hồi như vậy. Ban đêm cháu chỉ ngủ được từ 2 đến 3 tiếng. Bình quân mỗi năm cháu đi viện 5-6 lần. Mỗi lần đều điều trị hơn 10 ngày. Không đi viện thì nhìn cháu khó thở xót ruột lắm.

 

Tai hoạ tiếp tục ập xuống gia đình khi anh Thọ bị tai nạn giao thông gãy tay, chấn thương sọ não. Một mình vừa chăm chồng vừa chăm con bị liệt, nhìn chị Xuyến gầy gò, già đi nhiều so với tuổi sinh năm 1985. Từ ngày bị tại nạn, anh Thọ chỉ làm được những việc nhẹ, lúc nhớ lúc quên. Niềm vui lớn nhất của anh chị bây giờ là cô con gái 2 tuổi đang bi bô tập nói. Tranh thủ những lúc hai con ngủ, chị Xuyến lại cặm cụi buộc chổi tre để bán, nhưng bán cũng không được là bao. Khi được hỏi mơ ước lớn nhất là gì, chị Xuyến nói trong nước mắt: "Tôi chỉ mơ ước có một ngôi nhà nhỏ của riêng mình vì ngôi nhà đang ở bây giờ vẫn là ở nhờ của một gia đình trong xóm từ gần chục năm nay".

 

Ông Dương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ - cho biết: "Hoàn cảnh gia đình anh Thọ, chị Xuyến éo le và khó khăn nhất xã. Hàng năm, vào dịp lễ tết, xã cũng có những phần quà hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên, để ổn định được cuộc sống thì gia đình anh Thọ rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng".

 

Mọi sự giúp đỡ (LD1753) xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, STK: 113000000758 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088. Ủng hộ miễn phí tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hoàn Kiếm, STK 12410001122556. Ủng hộ miễn phí tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - chi nhánh Hà Nội, STK: 104000143263. Hoặc liên hệ trực tiếp chị Nguyễn Thị Xuyến, xóm Múc xã Úc Kỳ huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Điện thoại: 01664.840.059.