Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

Radio: Chia sẻ cùng các cảnh đời khó khăn số 2

Cô bé người Dao thương bố mẹ không có tiền chữa bệnh, đòi về nhà để chết; Thương cảnh mẹ già nuôi 2 con bệnh tật; Biết lấy gì để tiếp tục chữa trị cho con…là những câu chuyện sẽ được chia sẻ trong bản tin Chia sẻ cùng các cảnh đời khó khăn hôm nay.

 

Media: Chia sẻ cùng các cảnh đời khó khăn số 2. Thực hiện: Trần Vương

 

Bạn thân mến,

Có một câu hát quen thuộc, mà chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã từng nghe tới: “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”

Và hôm nay đây, mời các bạn cùng bỏ qua những lo toan, bận rộn của một ngày làm việc căng thẳng để cùng chúng tôi kết nối và chia sẻ với những cảnh đời còn khó khăn các bạn nhé.

Lòng nhân ái không phải là những điều gì quá xa xôi. Nó tồn tại ngay trong chính cuộc sống của mỗi người. Từng biểu hiện của chúng ta dành cho nhau, cử chỉ, lời nói, hành động hay chỉ là cảm xúc dành cho nhau. Dù nó giản dị nhưng cũng đã khiến cho trái tim nhau trở nên ấm áp hơn bao nhiêu.

Và trường hợp đầu tiên trong bản tin Chia sẻ cùng những cảnh đời khó khăn hôm nay là hoàn cảnh

Cô bé người Dao thương bố mẹ không có tiền chữa bệnh, đòi về nhà để chết

Cháu Trương Thị Nhung (15 tuổi, hiện đang học lớp 9, người dân tộc Dao) hiện đang phải nằm trên giường bệnh với đôi mắt đã bị mù, nước mắt liên tục ứa ra và đau đớn tại khoa Phẫu thuật thần kinh 1 – Bệnh viện Việt Đức.

Trong suốt câu chuyện với chúng tôi, bố mẹ em Nhung là anh Trương Phúc Văn (41 tuổi) và chị Chúc Thị Dương (36 tuổi, đều ở thôn Nậm Cooc, xã Bình An, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) không thể ngăn nước mắt. Anh, chị nấc lên từng cơn. Đối với anh chị, cháu Nhung là đứa con gái ngoan ngoãn, nhanh nhẹn, biết phụ giúp bố mẹ, thương em. Nhưng hiện con nằm một chỗ trên giường bệnh với khối u đang lớn dần trong đầu. Đó là niềm đau đớn không kể siết của anh chị.

 

Vợ chồng anh Văn đang chăm sóc cho bé Nhung đang lịm đi trên giường bệnh (Ảnh: Thùy Linh)

 

Trong nghẹn ngào nước mắt, chị Dương nức nở, nói không rõ lời: “Chúng tôi dù khổ thế nào cũng được, chỉ mong con bớt đau, khỏi bệnh, làm gì chúng tôi cũng có thể làm. Nhung thương bố mẹ và các em lắm. Cháu liên tục đòi về, cháu bảo bố mẹ đem tiền chữa trị của con về để mua gạo cho các em ăn”.

Xem thêm bài viết: UT54: Cô bé người Dao thương bố mẹ không có tiền chữa bệnh, đòi về nhà để chết trên chuyên trang tamlongvang.laodong.com.vn

Một hoàn cảnh khác cũng rất cần sự sẻ chia của những vòng tay nhân ái xuất hiện trong bài viết: LD1727: Thương cảnh mẹ già nuôi 2 con bệnh tật

Đó là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Chiến (SN 1943). Bà Chiến lấy chồng là ông Nguyễn Trác Liên năm 1967, sau khi sinh được 3 người con thì chồng nhập ngũ chống Mỹ cứu nước. Chiến tranh kết thúc, chồng phục viên trở về, bà Chiến sinh thêm Nguyễn Trác Hưởng (SN 1982) và Nguyễn Trác Ứng (SN 1984). Nhưng thật khổ đau thay, anh Ứng sinh ra đã bị câm, điếc bẩm sinh, sức khỏe kém. Anh Hưởng phát triển bình thường nhưng học xong lớp 12 thì phát bệnh tâm thần. Cuộc sống càng khốn khó từ năm   2007 khi chồng mất, một mình bà Chiến vất vả nuôi con trong túng thiếu, tủi hờn.

 

Người mẹ già tội nghiệp hàng ngày phải cơm bưng, nước rót đưa cho con trai bị bệnh tâm thần nuôi nhốt trong cái "chuồng" này. Ảnh: Trần Tuấn

 

Ngồi bần thần trước cửa, bà Chiến ao ước anh Ứng có ai đó thương yêu, chấp nhận làm vợ anh để bà đỡ cô đơn, có người san sẻ vất vả. Nhưng rồi bà tự trả lời "hoàn cảnh thế này người ta ai dại mà đâm đầu vô đây". Hỏi về ước nguyện của mình, bà Chiến giọng xót xa "Tui già yếu rồi, chẳng biết sống chết lúc nào. Lo nhất là sau khi chết, không ai chăm 2 đứa con bệnh tật".

Bạn thân mến,

Niềm hạnh phúc của mỗi người mẹ có lẽ đó là được nhìn đứa con sinh ra được lớn lên khỏe mạnh trong vòng tay có gia đình. Thế nhưng, có những nỗi ngặt nghèo, khổ đau đến tột cùng khi có những tai họa liên tục trút xuống một gia đình.

Sinh con được 2 tuần tuổi thì phát hiện cháu bị ung thư máu. Một tháng sau, vợ cũng đổ bệnh và được chẩn đoán ung thư não. Mẹ mất, con không biết duy trì điều trị được bao lâu bởi tất cả tài sản, vốn liếng, vay ngân hàng... đều đã cạn.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Nguyễn Văn Thái (thôn Vĩnh An, xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Sau khi con chưa được bao lâu, chị Nguyễn Thị Nga - vợ anh Thái quá lo lắng cho con cũng đổ bệnh. Khi cầm kết quả kiểm tra bệnh tình của vợ, anh Thái không tin được: Vợ anh cũng bị ung thư não. Tiếp đến là những tháng ngày đen tối với gia đình anh.

 

Hai cháu nhỏ hằng ngày phải ở cùng bà đã 80 tuổi để bố đi làm

 

Thẫn thờ nhìn di ảnh vợ, anh Thái lặng lẽ nói: "Vợ tôi ra đi vẫn canh cánh nỗi niềm có tiền đâu mà chữa cho con gái. Trước đây, 2 vợ chồng là lao động chính trong nhà, nuôi con và mẹ già trên 80 tuổi. Từ ngày vợ con đổ bệnh tôi cũng bỏ hết ruộng đồng, nghề mộc cũng làm bữa được bữa không. Giờ mỗi tháng 2 bố con lại ra Bệnh viện Nhi T.Ư khám, mua thuốc một lần với chi phí  10 triệu đồng. Tôi không biết duy trì được bao lâu nữa?".

Xem thêm bài viết: UT52: Biết lấy gì để tiếp tục chữa trị cho con trên chuyên trang tamlongvang.laodong.com.vn hoặc trang bandotuthien.vn

Mọi sự giúp đỡ các cảnh đời khó khăn xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, STK: 113000000758 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank, STK: 0021000303088 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, chi nhánh Hà Nội. Ủng hộ miễn phí tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - Chi nhánh Hà Nội, STK: 104000143263.