Hơn một tuần trôi qua, kể từ ngày dòng nước lũ chảy xiết cướp đi sinh mạng của hai học sinh lớp 6 ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi khiến cho nhiều người chứng kiến cũng nghẹn ngào đau xót. Đó là sự việc xảy ra với em Võ Trung Tiến và em Hồ Tấn Đạt (trú tại xã Phổ Cường) là đôi bạn rất thân, hai em đang là học sinh lớp 6 của Trường THCS Phổ Cường, huyện Đức Phổ. Ngày 2.12, hai em đang trên đường đi học về, khi qua đoạn nước lớn thì bị nước lũ cuốn trôi.

“Hôm đó, cả gia đình đợi mãi không thấy cháu về nhà, nên đã kêu gọi người dân đi tìm. Khi đến cầu gần đập Lời, tôi thấy chiếc xe đạp của cháu, nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên huy động mọi người lặn tìm. Phải đến 20h30 hôm đó mới tìm thấy thi thể hai cháu”, anh Võ Hữu Phước (bố em Tiến) đau buồn kể lại.

Ngồi trước di ảnh của con, chị Võ Thị Bé (mẹ em Tiến) cũng sụt sùi nói: “Cháu nó còn nhỏ  mà phải chết một cách oan uổng. Nỗi đau này mãi mãi không bao giờ dứt với gia đình tôi”. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 30.11 - 7.12, chưa đầy 10 ngày trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phải hứng chịu 2 trận lũ làm 8 người chết. Ngoài ra, nhà cửa, hoa màu, đường sá… cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. 

Không phải mất người thân trong đợt lũ lần này, nhưng bà Hồ Thị Xuân (75 tuổi, trú thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành) cũng phải ngậm ngùi xót xa vì gian nhà bếp của mình bị mưa lớn làm đổ sập hoàn toàn. Hôm chúng tôi đến, dưới cơn mưa tầm tã, bà cùng người con dâu đang ngồi nhặt nhạnh lại những mảnh ngói chưa vỡ để chắp vá lại ngôi nhà chính dột nát, nứt nẻ đang chờ “ăn vạ”. Được biết, bà Xuân hiện đang sống với người con là anh Phan Văn Đỗ (32 tuổi) đang bị bệnh tim. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh quá khó khăn nên anh Đỗ phải đi xa làm thuê kiếm tiền gửi về nuôi mẹ.

Bà Xuân cho biết, rạng sáng (6.12), tôi cùng đứa cháu đang ngủ trong nhà chính thì nghe rầm rầm phát ra từ phía nhà bếp. Lúc chạy ra thì chỉ thấy đống đổ nát. “Bao nhiêu gạo, áo quần đều ướt sạch. Mấy hôm nay phải đi sang nhà con dâu ở vì ngôi nhà chính cũng dột nát, nứt nẻ nhiều nơi, nếu mưa lớn như lần này nữa chắc sập tiếp” – bà Xuân nói trong nước mắt.

Ông Nguyễn Minh Tâm – Chánh văn phòng huyện Nghĩa Hành – cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 2 trường hợp nhà bị đổ sập hoàn toàn do mưa lớn, chúng tôi đã trực tiếp đến nhà kiểm tra, thăm hỏi, động viên. Đồng thời, huyện cũng đề xuất tìm kinh phí hỗ trợ, xây mới cho 2 hộ trên, sớm ổn định cuộc sống.

Trước những khó khăn người dân tỉnh Quảng Ngãi, Quỹ TLV Lao Động đã trích ngay 27 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại cho 11 thuyền viên gặp nạn trên biển và 1 trường hợp thiệt mạng. Quỹ sẽ tiếp tục đến tận nơi, chia sẻ với bà con vùng lũ trong những ngày tới, đồng thời rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của đông đảo bạn đọc.

Mọi sự giúp đỡ, sẻ chia với các cảnh đời khó khăn xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng vàng, 51 Hàng Bồ, Hà Nội. Điện thoại:04.39232748, tài khoản: 102010000013374, Ngân hàng TMCP Công thương VN, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank, STK: 0021000303088 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, chi nhánh Hà Nội.