Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

Người đàn ông Hàn Quốc đi bộ vượt 3.000 km dọc quốc lộ 1A để trao học bổng cho học sinh nghèo

Ông Ha Ji Won và những người bạn trong chuyến đi bộ
Ông Ha Ji Won và những người bạn trong chuyến đi bộ

Từ khi sống và làm việc ở Việt Nam, ông Ha Ji Won (62 tuổi, người Hàn Quốc) đã xây dựng kế hoạch đi bộ 5.000 km dọc theo quốc lộ 1A và các cung đường kết nối các tỉnh thành Việt Nam đến năm 2022 (hiện nay ông Ha Ji Won đã hoàn thành 3.000km).

“ Chúng tôi đi bộ để khám phá danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tiếp xúc với con người Việt Nam và tìm đến hàng trăm học sinh nghèo, vượt khó học giỏi ở các vùng miền để trao những suất học bổng…”, ông Ha Ji Won nói.

Một nửa là "người Việt Nam"

Chúng tôi biết đến ông Ha Ji Won từ một người bạn là luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TPHCM). Ông Ha Ji Won đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã 12 năm và điều đặc biệt ở người đàn ông này không chỉ là sự hòa đồng, cởi mở trong giao tiếp mà cả một tấm lòng, tình thương dành cho những người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Ha Ji Won và một người bạn Hàn Quốc trong chuyến đi bộ
Ông Ha Ji Won và một người bạn Hàn Quốc trong chuyến đi bộ

 

Ông Ha Ji Won chia sẻ, từ lúc còn nhỏ ở quê nhà ông đã phải tìm đến các công xưởng để làm thuê, thời điểm đó, nơi ông sinh sống có cuộc sống vô cùng thiếu thốn.

“ Tôi sống với chị gái từ nhỏ, năm 16 tuổi tôi đã đi làm công nhân, trải qua cuộc sống vất vả nên tôi biết và rất thương cảm với những người hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em ở vùng nông thôn. Các em bé không có sách vở, bút mực, quần áo … để đến trường và tôi muốn giúp đỡ các cháu nhỏ điều đó”, ông Ha Ji Won nói.

Được biết, ông Ha Ji Won đã gia nhập vào hội Vesamo tại Hàn Quốc (đây là hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam) là hội có tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ Việt Nam.

Ông Ha Ji Won cho biết, đã từ rất lâu, ông không chỉ dành tình yêu, mà còn tự cho mình: “một nửa là người Việt Nam” và mong muốn gặp nhiều người bạn Việt Nam hơn nữa.

Điều thú vị ở Ha Ji Won là ông biết nhiều địa danh nổi tiếng, những bản làng người thiểu số nằm heo hút ở các vùng cao ở nhiều vùng miền tổ quốc từ Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn … đến Đất Mũi Cà Mau.

Kế hoạch đi bộ 5.000 km tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Trao đổi với chúng tôi, ông Ha Ji Won cho biết, Việt Nam phía đông có biển cả, phía tây, phía bắc có nhiều núi cao, khi chưa đi đến những nơi đó thì sẽ không biết được vẻ đẹp của đất nước Việt Nam.

Ông Ha Ji Won dự tính đến năm 2020 đi bộ 5.000km
Ông Ha Ji Won dự tính đến năm 2020 đi bộ 5.000km

 

Từ suy nghĩ này, khi sống và làm việc ở Việt Nam, ông Ha Ji Won đã xây dựng kế hoạch đi bộ 5.000 km dọc theo quốc lộ 1A, và các cung đường kết nối các tỉnh thành Việt Nam đến năm 2022 (Hiện nay ông Ha Ji Won đã hoàn thành 3.000km).

Năm 2014 ông Ha Ji Won và những người bạn đã bắt đầu đi bộ ở từ TP. HCM đến Đà Nẵng. Năm 2015, đi bộ từ Đà Nẵng đến thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước Việt Nam. Năm 2016, đi bộ từ Cà Mau đến TPHCM. Năm 2017, đi bộ từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Năm 2018, đi bộ từ Lạng Sơn đến Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái đến Phú Thọ với quảng đường 24km/ngày.

Trong các chuyến đi này ông Ha Ji Won và những người bạn đã trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là số tiền do cá nhân ông tự trích góp từ tiền lương của mình và số tiền quyên góp từ những người bạn, đồng nghiệp....

Năm 2015, nhóm người đi bộ cùng ông Ha Ji Won đã trao học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các em học sinh ở tỉnh Hà Tĩnh, rồi ở tỉnh Trà Vinh, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Hà Giang,… cũng trao những học bổng tương tự.

Ông Ha Ji Won và những người bạn trong chuyến đi bộ trao học bổng cho học sinh nghèo
Ông Ha Ji Won và những người bạn trong chuyến đi bộ trao học bổng cho học sinh nghèo

 

Theo ông Ha Ji Won, điều khó khăn khi thực hiện chuyến đi bộ là việc ông không thể làm việc tại công ty (một công ty kinh doanh về bóng đèn điện) vì thời gian đi bộ mất khoảng một tháng trong năm và không có nhiều kinh phí để có thể trao thật nhiều học bổng cho các em…

Chia sẻ về các chuyến đi, ông Ha Ji Won cho biết, ấn tượng với con người và đất nước Việt Nam, đó là những khung cảnh cuộc sống của người dân ở các bản vùng cao miền núi phía bắc, những thác nước đẹp, không khí trong lành và được ăn cơm, được ngủ ở nhà cùng người dân bản địa…

Ngoài ra, ông Ha Ji Won nhớ nhất là việc một giáo sư nổi tiếng của một Trường Đại học ở Hàn Quốc (người bạn đồng hành) đã không may bị té xuống một cái cống và gãy chân trong một chuyến đi bộ. Từ đó, gia đình người này không cho ông đi bộ cùng ông Ha Ji Won và những người bạn.

“ Dù khó khăn, tôi không từ bỏ, thời gian tới sẽ có lịch trình cho chuyến đi bộ với chặng đường tiếp theo và mong muốn có nhiều người đồng cảm để cùng đồng hành làm công việc ý nghĩa này”, Ha Ji Won nói.