Thông báo hoàn cảnh liên hệ Hỏi đáp Những tấm lòng vàng Câu chuyện nhân ái Từ thiện bốn phương Giới thiệu

Bản đồ từ thiện

Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống

>> LD23040: Bé trai 5 tuổi 33 lần vào hóa chất chống chọi với khối u ác của bể thận

Gạc Ma - điểm tựa của tri ân và tưởng nhớ

Kỷ niệm 30 năm ngày 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh tại đảo Gạc Ma (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), trong 2 ngày 13-14.3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động phối hợp cùng Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tổ chức lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên biển bảo vệ quần đảo Trường Sa của tổ quốc.

Ngày 14.3, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động (Quỹ Tấm lòng vàng), Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, LĐLĐ tỉnh... trang trọng tổ chức lễ dâng hương, vòng hoa tưởng nhớ công ơn 64 anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (bắc bán đảo Cam Ranh, Khánh Hòa). Tham dự còn có cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 (Quân chủng Hải quân), bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên các đơn vị và đông đảo đại biểu, người dân.

 

Lời hứa trước các vong linh, hương hồn các liệt sĩ

Tinh mơ, khu tưởng niệm đã được trang hoàng cờ hoa phấp phới. Một chút nắng mai, một chút gió thổi nhẹ từ biển vào phút chốc xua tan giọt sương trên tán lá bàng vuông xanh ngát. Chỉnh đốn trang phục, tay cầm nén hương trước vòng tròn bất tử, các đại biểu dành một phút tưởng niệm ghi nhớ công ơn các liệt sĩ, những người con thân yêu của tổ quốc đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của 
nhân dân.

Vào ngày này, cách đây đúng 30 năm (14.3.1988), 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh tại đảo Gạc Ma, quần đảo Trường Sa. Sự hy sinh của các anh là vô cùng cao cả và rất đáng tự hào.

Chủ tịch UBND huyện Trường Sa Bùi Đình Dương cho biết: “Tôi chân thành cảm ơn Quỹ Tấm lòng vàng đã xây dựng khu vực quần thể di tích lịch sử mang ý nghĩa như thế này để giáo dục thế hệ mai sau”. Các ngày lễ lớn, ông Dương vẫn thường dẫn các đoàn đến đây, để nhắc nhớ không ai được phép lãng quên công lao to 
lớn ấy.

Thay mặt quân dân quần đảo Trường Sa, ông Dương xin hứa trước các vong linh, hương hồn các liệt sĩ nằm lại ở biển đảo rằng, thế hệ nối tiếp sẽ đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng lực lượng mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về môi trường, mẫu mực về tình đoàn kết quân dân, phấn đấu xây dựng vùng biển Trường Sa 
hòa bình.

“Trách nhiệm của chúng tôi là tiếp tục giữ vững, đoàn kết, đặc biệt là luôn nêu cao cảnh giác để bảo vệ vùng biển, đảo của chúng ta” - ông Dương nói.

Vị khách đặc biệt ở 
khu tưởng niệm Gạc Ma

Lẻ loi trong các đoàn dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm Gạc Ma là một vị khách đặc biệt. Đó là cựu binh Đào Sơn (74 tuổi), tác giả ca khúc hùng hồn “Chân trời bất tử” viết riêng về các chiến sĩ Gạc Ma. Từ TPHCM, ông Sơn tự bỏ tiền túi mua vé máy bay ra khu tưởng niệm với tư cách cá nhân, xuất phát từ tấm lòng canh cánh, đúng vào ngày này. “Bây giờ còn sức, còn điều kiện thì mình đi, nhỡ sau này sức yếu, bệnh tật, không đi được đến đây trong dịp 14.3 nữa thì ân hận. Hơn nữa tôi đến đây vì hôm nay tròn 30 năm ngày các liệt sĩ Gạc Ma ngã xuống”.

Đối với ông, sự kiện Gạc Ma là dấu ấn không thể nào quên được trong quá trình bảo vệ tổ quốc. Ông sáng tác bài “Chân trời bất tử” với âm hưởng mở đầu là tiếng chuông chùa, như một nén hương tri ân gửi đến các liệt sĩ. Bài hát được thẩm định rất kỹ lưỡng từ cấp trên xuống dưới, trong và ngoài giới chuyên môn trước khi được phát hành. “Cuộc đời tôi, sáng tác được bài hát đó, còn hơn cả những giải thưởng mà tôi đã có” - ông Sơn nói.

Ông Sơn nguyên là lính pháo binh. Trải qua 2 cuộc chiến, chiến tranh làm ông thấm đẫm những ngày chiến đấu, huấn luyện, nhất là sự hy sinh, mất mát không gì bù đắp được của đồng chí, đồng đội mình. Được sống trong không khí hòa bình là may mắn đối với ông. Vì thế, hầu hết những ca khúc ông viết từ đó đến giờ là tri ân người chiến sĩ, đồng bào. “Người ta gọi là nhạc đỏ đấy, nhưng tôi không viết theo một dòng nào cả, tôi sáng tác theo những gì tôi cảm nhận” - ông nói, đúng lúc bài hát “Chân trời bất tử” ngân lên tại khu tưởng niệm làm xao xuyến lòng người: Quân dân Việt Nam còn nhớ các anh ơi/ Quân dân còn nặng công ơn mãi... Nhiệt Băng

Cách đây vừa đúng 30 năm (ngày 14.3.1988 - 14.3.2018), trong cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã kiên cường đấu tranh và anh dũng hy sinh. Sự hy sinh của những liệt sĩ, nói như Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Chúng ta đã chiến đấu bằng ý chí và tinh thần bất khuất, vượt qua sức mạnh vật chất của quân giặc. Chúng ta đã kiên quyết bảo vệ từng tấc đất trên những hòn đảo thuộc chủ quyền của tổ quốc Việt Nam”.