Bố Đạt- anh Nguyễn Thế Anh là con trai thứ hai của bà Phương. Bố Đạt làm nghề lặn biển và trong một lần đi biển, anh đã vĩnh viễn ra đi. Khi đó, cu Đạt mới 2 tuổi. Ở vậy nuôi con một thời gian, rồi bất ngờ sau lễ giỗ chồng 3 năm, mẹ Đạt lặng lẽ bỏ đi theo người đàn ông khác. Mất cha, nay lại thiếu vắng tình mẹ, cậu bé Đạt và anh trai Nguyễn Tiến Huy biết thân, biết phận, nghe lời bà, chăm chỉ học hành. Hai cháu đều là học sinh giỏi của trường.

 Bố Đạt mất khi cháu mới 2 tuổi, mẹ bỏ đi nên cuộc sống của ba bà cháu Đạt rất khó khăn. Ảnh: Trần Trang

 

 

Mẹ bỏ đi được 2 năm, Đạt đổ bệnh. Biết bệnh tình hiểm nghèo của Đạt, bà Phương cho gọi, nhưng chưa một lần mẹ Đạt về thăm con và cũng chẳng đoái hoài gì đến hai anh em.

 

Bà Phương rầu rĩ kể: Ngày mới phát bệnh, Đạt sốt cao triền miên. Đi kèm với đó là sưng khớp tay, khớp chân. Khi đó bà Phương vẫn chưa hiểu cháu bị bệnh gì, chỉ thấy Đạt kêu khóc rằng “cháu đau lắm, cháu sẽ chết, cháu không sống được đâu”. Rồi bà Phương chết lặng khi nghe bác sỹ thông báo về căn bệnh bạch cầu cấp mà Đạt mắc phải.

 

Những ngày điều trị ở Viện Nhi trung ương, bà cháu Đạt may mắn được cả phòng đùm bọc, khi thì hộp cơm, lúc hộp sữa. “Bác sỹ Khoa ung bướu, rồi Phòng Công tác xã hội Viện Nhi thương bà cháu tôi lắm, cấp cho phiếu ăn từ thiện. Nhưng lắm khi lên viện có 1-2 ngày, không kịp xin phiếu ăn, hai bà cháu chỉ dám ăn chung 1 suất.

 

 Ba bà cháu hiện sống nhờ vào công việc đi làm thuê rửa bát, dọn nhà của bà Phương. Ảnh: Trần Trang

 

 

Để có tiền chữa bệnh cho Đạt, bà Phương không từ nhận làm thuê việc gì, từ rửa bát đám cưới, đám tang, dọn nhà… “Ở viện và ở quê người ta cứ bảo tôi sao mà khổ thế. Con người ta đi viện thì có bố mẹ, ông bà đi cùng, đến chăm nom, còn bà cháu tôi cứ lẽo đẽo trông nhau. Sớm mồ côi bố, thiếu tình mẹ, cháu nó đã thiệt thòi lắm rồi. Nay lại mang trong mình bệnh trọng. Tôi già rồi, có mệnh hệ gì cũng là thường tình, nhưng cháu tôi đẹp trai như thế, học giỏi như thế, nó có tội tình gì mà ông trời nỡ đày đọa cháu tôi”, bà Phương nức nở.

 

 

 

 Ngôi nhà cấp bốn mái ngói - nơi trú ngụ của ba bà cháu - đã dột tứ tung cũng đành chịu. Ảnh: Trần Trang

 

 

61 tuổi, trong 12 năm, bà Phương lần lượt tiễn đưa ba người đàn ông trong nhà. Ban đầu là con trai cả, rồi đến con trai thứ hai – bố Đạt và sau cùng là người bạn đời của bà. Tang chồng tang, nhà thiếu vắng đàn ông, căn nhà cấp bốn là nơi trú ngụ của ba bà cháu hễ mưa đến là dột tứ tung. Nhưng cũng đành chịu. Mối lo lớn nhất bây giờ của bà là có tiền chạy chữa cho cu Đạt, thằng cháu nội đáng thương. Nhìn vào tờ giấy hẹn của bác sỹ, nước mắt bà lăn dài…

 

Bạn đọc có thể chung tay giúp chia sẻ khó khăn với với cháu Đạt – mã số UT6 -  qua chương trình “Đồng hành cùng bệnh nhi ung thư” tại địa chỉ: Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động:  51 Hàng Bồ, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04 39232748/0983.971.279; email: tlvlaodong@gmail.com. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng, STK: 102010000013374 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 177010000023405; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank, STK: 0021000303088 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN, chi nhánh Hà Nội. 

Hoặc liên hệ với bà Trần Thị Phương – bà nội cháu Đạt tại địa chỉ: Số 8 Cửa Nam, TP.Nam Địn, tỉnh Nam Định. ĐT: 0127.644.0660.