“Nhà dột, cột xiêu”

 

Dù đã hẹn trước, nhưng cô Thân vẫn không giấu được bối rối trước sự chật hẹp của căn phòng trọ bình dân nằm cuối con hẻm nhỏ, tách biệt với sự náo nhiệt của thị trấn Cái Tàu Hạ - trung tâm của huyện Châu Thành. Loay hoay mãi mà cũng chỉ tìm được 2 cái ghế nhựa cho khách nên cô Thân ngồi bệt xuống khoảng trống duy nhất vừa là nơi tiếp khách, kiêm chỗ ăn uống, sinh hoạt của gia đình.

 

Thế nhưng từ cuối năm 2016 đến nay, cái cơ ngơi tù túng ấy lại đang trở thành nỗi lo lớn... khi cô Thân phát hiện mình mắc ung thư. Do phát hiện muộn để điều trị bệnh buộc cô Thân phải xin phép nghỉ dài hạn. Do đó mọi chi phí của gia đình chỉ biết trông cậy vào thu nhập từ đồng lương công nhân của người chồng ở mức khoảng 3 triệu đồng/tháng. Vì vậy dù chỉ ở mức 600.000 đồng/tháng, nhưng tiền thuê phòng đã trở thành gánh nặng cho gia đình cô Thân.

 

Dù chỉ nhỏ bé, chật chội, nhưng giờ đây căn phòng trọ bình dân này đã trở thành gánh nặng chi phí... cho gia đình cô Thân

 

 

“Gia đình 2 bên đều nghèo, khó nên vợ chồng phải tự lo. Từ ngày phát hiện bệnh, ông xã phải tranh thủ làm thêm mọi lúc, mọi nơi. Ai kêu gì cũng làm” – cô Thân bùi ngùi - “do phải chi trả 20% chi phí điều trị nên hiện tại đang nợ mấy trăm triệu đồng”. Với thu nhập “ba cọc một đồng” như gia đình cô Thân, món nợ đó như gánh nặng khó khăn, nhưng điều đó vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng.

 

Tận cùng bất hạnh

 

Sau khi tốt nghiệp môn tiếng Anh tại Đại học Đồng Tháp (2001 - 2004), về Trường THCS An Khánh dạy, rồi kết hôn với chàng công nhân Nguyễn Đăng Bàng (1978) - cùng gốc Nghệ An, cô gái sinh năm 1980 này càng thêm tự hào khi có đủ cả “nếp” lẫn “tẻ”. Nhưng giờ đây niềm tự hào đó đang “biến dạng” thành nỗi lo gánh nặng. Bởi hiện tại, các thầy thuốc phát hiện thêm khối u mới xuất hiện ở gan. Điều này có nghĩa quỹ thời gian của cô Thân đang ngắn dần.

 

Cô Nguyễn Thị Thân mắt ngấn nước khi nói về tương lai bệnh tật và gia đình với 2 con nhỏ.

 

Trong khi đó 2 người con thì lại quá nhỏ: Một mới lên 5, một chưa tròn 3 tuổi. “Nhiều lúc nghĩ đến con buồn lắm, bởi 2 con còn quá nhỏ mà tương lai là cả khoảng trống ”- cô Thân quay mặt đi như cố giấu đôi mắt đang chực đổ lệ. Dường như đọc được suy nghĩ của cô Thân, ông Hoàng Khắc An – Chủ tịch CĐ ngành GDĐT Châu Thành - chủ động cắt ngang: “Đã liên hệ xin cho em suất “Mái ấm CĐ” rồi, có mặt bằng là cất nhà ngay”. Cứ ngỡ thông tin ấy sẽ xoa dịu niềm đau, nỗi lo nhưng cô Thân đã khiến chúng tôi bất ngờ khi rưng rức: “Em không biết đào đâu ra tiền trang trải nợ nần thì biết lấy đâu ra mặt bằng hả thầy?”. Câu hỏi của cô Thân khiến chúng tôi điếng người khi nghĩ đến nỗi khó khăn quá lớn lao đang đè nặng, dồn đẩy cô giáo mắc bệnh nan y này đến tận cùng bất hạnh. Xin hãy chung tay giúp cô Thân vượt qua bệnh tật, vượt qua nỗi bất hạnh đang bủa vây gia đình đầy khó khăn này.

 

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình cô Nguyễn Thị Thân (LD1742) xin gửi về địa chỉ: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, STK: 113000000758 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088. Hoặc liên hệ trực tiếp cô Nguyễn Thị Thân giáo viên Trường THCS An Khánh (Châu Thành, Đồng Tháp), số điện thoại 01687132858.