Trong suốt câu chuyện với chúng tôi, bà Phạm Thị Loan (55 tuổi, mẹ Hà) không giấu được những giọt nước mắt trên khuôn mặt gầy gò, ốm yếu. Đối với gia đình, Ngọc Hà là đứa con ngoan, luôn phấn đấu học tập dù điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng đứa con gái hoạt bát, năng động, chịu khó đang nằm trên giường bệnh với sự mệt mỏi, ốm yếu và nỗi đau của bệnh tật hằng ngày đang khiến cho người mẹ này đau từng khúc ruột.

 

Bà Loan nức nở: “Mãi đến đầu tháng 11.2016, khi Ngọc Hà bị ho ra máu thì mới phát hiện bị ung thư phổi. Con gái gầy rộc hẳn đi, nằm co quắp trên giường bệnh với những hơi thở yếu ớt. Mái tóc óng mượt của con đã bị rụng hết vì xạ trị, mắt thâm quầng, nhắm nghiền không cử động được”.

 

Những ngày chuẩn bị bước vào kỳ thực tập cuối khóa cũng là lúc Hà biết mình phát bệnh, em liên tục ho ra máu. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu, Ngọc Hà lúc nhập viện có thể trạng rất kém, khó thở, phải thở ôxy liên tục, phải nằm chứ không ngồi được. Sau 2 tuần điều trị hóa chất, hiện tại tình trạng của Hà đã khá hơn, có thể tự thở, nhưng vẫn phải điều trị trong thời gian dài.

 

Khi biết về tình trạng sức khỏe của con, ông Đinh Công Tân (60 tuổi, bố Hà) vội vã di chuyển từ Ninh Bình lên Hà Nội để chăm con. Trong thời gian này, ông Tân cũng phát hiện mình bị bệnh ung thư dạ dày và phải cắt bỏ dạ dày để giữ lại sự sống. Tại quê nhà, bà nội của Hà bị tai biến, nằm liệt giường đã nhiều năm nay. Chi phí chữa trị cho bà nội trong nhiều năm nay đã khiến gia đình vốn đã khó khăn lại càng thêm túng thiếu. Nghe tin dữ, anh trai Ngọc Hà đang làm công nhân lái máy xúc ở Hà Nam cũng phải bỏ việc về thành phố chăm bố và em gái, lúc sang Bệnh viện Bạch Mai chăm bố, lúc lại về Bệnh viện Ung bướu chăm em. Nguồn lao động chính duy nhất của gia đình nay cũng phải từ bỏ công việc.

 

Được biết, chỉ tính riêng chi phí điều trị của Hà trong 3 tuần tại khoa Nội 1, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã lên đến gần 60 triệu đồng. Những khoản chi trả cho việc điều trị ung thư của cả 2 bố con nữ sinh Đinh Ngọc Hà cùng người bà bị tai biến nằm ở nhà không phải là nhỏ. Gia đình nhỏ càng thêm lao đao bởi mọi vốn liếng, đồ đạc trong nhà đều đã bán hết để lấy tiền chữa bệnh, tài sản trong nhà cũng chẳng còn gì có giá trị. Những khó khăn lại liên tục chồng chất khi cả 3 người trong nhà đều mang trọng bệnh. Ước mơ làm giáo viên dạy chữ của Hà ngày càng hẹp lại bởi nỗi đau bệnh tật đeo bám.

 

Mọi sự giúp đỡ em Đinh Ngọc Hà (LD1731) xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động, STK: 113000000758 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - Chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088. Ủng hộ miễn phí tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - chi nhánh Hà Nội, STK: 104000143263. Hoặc liên hệ bà Phạm Thị Loan (mẹ ruột Đinh Ngọc Hà), địa chỉ: Thôn Hội Tiến 1, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan, Ninh Bình - số điện thoại 0166.369.3021.