Cả hai bà đều không lập gia đình, không có nơi nương tựa, sống dựa vào nhau trong căn nhà dột nát sắp đổ. Bà Đô trước đây từng hoạt động trong thời chiến, bà Phương là cựu giáo viên trường Tiểu học Cần Thơ về hưu khoảng 30 năm nay.

“Hoàn cảnh éo le của chúng tôi những người dân quanh khu vực Hà Trì đều biết và thương cảm. Gặp nhiều khó khăn về kinh tế, sinh hoạt hàng ngày, chúng tôi chỉ biết trông cậy vào sự thương tình giúp đỡ của những người anh em xa và hàng xóm xung quanh. Những lúc cả 2 ốm đau những người dân hàng xóm vì sự yêu thương ghé qua thăm nom” - bà Phương cho biết.

Hai bà cụ sống trong căn nhà mục nát nhiều năm qua. Ảnh Tr.Tuyết


Căn nhà hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, bốn bên tường đã mục nát, mái nhà đã sụp từng mảng. Những hôm trời nắng, ánh sáng soi vào tận mặt, trời mưa hai bà phải mặc áo mưa. Tài sản của hai bà không có gì đáng giá, chỉ vọn vẹn vài đồ dùng sinh hoạt cá nhân cũ kỹ, mốc meo. Số tiền lương hưu ít ỏi của bà Phương lại phải dùng để trang trải tiền thuốc men, chữa trị bệnh. Bà Phương gặp vấn đề về thần kinh 10 năm nay, hiện đang được những người dân xung quanh đứng lên đưa đi điều trị tại bệnh viện.

Nhiều lần những người dân ở đây đã bảo nhau quyên góp xây dựng cho hai bà một căn nhà đủ để ổn định sống trong những ngày tuổi già. Đống gạch mua nhiều năm nay được xếp ở trước cửa nhà đã bám đầy rêu xanh do chưa thực hiện được việc xây nhà. Trước mối đe dọa nguy hiểm đến tính mạng từ căn nhà xuống cấp, mới đây, những người dân thương cảm trước hoàn cảnh của hai bà cụ đã chung tay xây căn nhà ổn định hơn.

Trong lúc chờ đợi sự giúp đỡ, bà Đô phải sinh hoạt trên chiếc giường nằm ngổn ngang giữa mảnh đất trong vườn. Ảnh Tr.Tuyết


Tuy nhiên, nguồn kinh phí xây dựng là từ sự ủng hộ ít nhiều của người dân, họ hàng xa và các cấp chính quyền nên còn thiếu rất nhiều. Người đại diện đứng lên xây dựng chia sẻ do vô cùng lo lắng cho tính mạng của hai bà nếu tiếp diễn sống trong ngôi nhà cũ nên các anh chị phải gấp rút chung tay giúp đỡ được bằng nào hay bằng ấy. Sống ở giai đoạn tuổi đã xế chiều, hai bà chỉ ước mong có một căn nhà nhỏ đủ để che mưa che nắng, thoát khỏi tình trạng đe dọa nguy hiểm của căn nhà cũ trước đây.

Mọi sự giúp đỡ cảnh đời LD17120 xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ XHTT Tấm lòng vàng, STK: 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088. Ủng hộ miễn phí tại BIDV chi nhánh Hoàn Kiếm, STK 12410001122556. Ủng hộ miễn phí tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) - chi nhánh Hà Nội, STK: 104000143263. Hoặc liên hệ trực tiếp bà Nguyễn Thị Phương, xóm 3, Hà Trì, phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội.